Hiện nay cả 2 dòng sơn epoxy và sơn pu đều là những vật liệu sàn công nghiệp đem lại hiệu quả rõ rệt cho từng lĩnh vực khác nhau. Tuy nhiên việc cân nhắc để chọn loại nào phù hợp cũng những vấn đề của khách hàng đang thắc mắc khi có ý định muốn sử dụng. Chính vì vậy, Sơn Epoxy Bình Định sẽ giúp bạn phân biệt 2 dòng sơn này một cách khách quan để có sự lựa chọn phù hợp nhé!

Những điểm giống nhau của sơn epoxy và sơn Pu

Sơn epoxy và sơn Pu đều là sản phẩm cao cấp trong các dòng sơn công nghiệp. Mỗi loại dù có những tính năng và cách thức hoạt động rất riêng biệt song chúng đều sở hữu các tính năng ưu việt có thể giúp bảo vệ bề mặt sàn, kháng hóa chất, tăng độ an toàn, chống trượt, chống ăn mòn và hư hại, làm sáng không gian lên đến 300%.

tìm hiểu sơn epoxy và sơn pu

Các công trình sau khi đã hoàn thiện đều có độ bền cao hơn so với giải pháp khác góp phần giảm tối đa mức chi phí bảo trì và tăng hiệu quả cho các hoạt động được diễn ra trên mặt sàn hiệu quả. Tuy nhiên, nhu cầu đối với các sàn bê tông là duy nhất và chúng phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng và kết quả mong muốn.

Phân biệt giữa sơn epoxy và sơn pu

  • Sơn epoxy thường được sử dụng ở trong nhà, chúng không chịu được các tia UV, còn sơn gốc PolyUrethane thì có thể chịu được với mọi thời tiết, chịu được các tia UV, một số sản phẩm đặc chủng có thể chịu được nhiệt độ, chịu acid, chống cháy trong vài giờ liên tục…
  • Sơn Polyurethane có độ bóng thấp hơn so với sơn epoxy, giòn hơn so với epoxy
  • Tuổi thọ của sơn polyurethane cao hơn rất nhiều so với sơn epoxy
  • Giá thành sơn PU cao hơn rất nhiều so với sơn epoxy

Các tiêu chí so sánh sơn epoxy và sơn pu

Hệ Sơn

Sơn epoxy là hệ sơn 2 thành phần được dựa trên một loại nhựa làm từ epichlorohydrin và bisphenol A, mặc dù cũng sử dụng polyols. Bên cạnh đó còn có những thành phần khác có thể kể đến là amin, polyamit và các tác nhân liên kết ngang khác.

Sơn polyurethane là dòng sơn 2 – 3 – 4 thành phần và chúng không sử dụng dung môi xúc tác. Một trong những thành phần được dựa trên các chất chuẩn bị thơm hoặc béo hoặc các chất bổ sung có chứa isocyanat. Thành phần thứ 2 thường là polyol hoặc polyamide hoặc cũng có thể là một loại nhựa có chứa những nhóm hydro hoạt động. Khi những thành phần phản ứng với nhau, chúng tạo thành các màng có thể chịu được thời tiết cùng với khả năng dẻo dai giúp chịu mài mòn và chịu hóa chất hiệu quả.

Giá thành

Xét về giá thành, giá sơn epoxy sẽ thấp hơn so với sơn polyurethane, công đoạn thi công cũng đơn giản hơn đôi chút. Tuy nhiên, xét về tuổi thọ thì sơn polyurethane lại là loại được đánh giá cao hơn nhờ vào các chức năng của dòng sơn này.  Đây cũng là một trong nhiều lý do khiến các chủ đầu tư thiên về sơn epoxy nhiều hơn để có thể cân đối chi phí.

Màu sắc

Màu sắc sơn polyurethane sẽ bị giới hạn với độ sáng bóng thấp (bóng mờ) nhưng tính chuẩn xác cao hơn và khả năng bền màu tốt hơn so với sơn epoxy. Tuy nhiên xét về độ bóng sáng thì sơn nền epoxy sẽ là lựa chọn tốt hơn để có thể kiểm soát tốt nhất khả năng bụi bẩn, điện năng chiếu sáng không chỉ riêng sàn bê tông mà còn cho những bề khác.

Khả năng chống mài mòn

Sàn sơn pu thường mềm hơn và có tính đàn hồi hơn so với epoxy, giúp chúng chống trầy xước hiệu quả (độ mài mòn), chịu được nhiều loại hóa chất nhờ sự đàn hồi và các liên kết chéo tốt.

phân biệt sơn epoxy và sơn pu

Khả năng chịu sốc nhiệt

Lớp phủ sơn pu ít có khả năng bị hư hỏng do tác động tốc độ cao. Độ đàn hồi của sàn urethane cho hiệu suất tốt hơn ở những nơi có mức độ biến đổi nhiệt cao. Điều này đặc biệt quan trọng đối với những khu vực có điều kiện môi trường khá lạnh hoặc nóng như: Kho đông lạnh, nhà máy sấy, lò hơi, xưởng sản xuất,…

>>>Xem Thêm: Sơn nền xưởng nhôm kính

Tính năng chống hóa chất

Khi nói đến khả năng kháng hóa chất thì sơn epoxy sẽ tốt hơn sơn pu. Nếu một sản phẩm có các thành phần epoxy tiếp xúc với axit và các chất cơ bản, sản phẩm sẽ không dễ bị ăn mòn hoặc tạo ra những phản ứng hóa học không cần thiết. Sản phẩm sẽ không có tác dụng khi pha loãng với các chất có tính axit hoặc cơ bản do sự có mặt của thành phần epoxy. Mặt khác, sơn pu chỉ có tính chất chịu hóa chất ở mức độ vừa phải. Điều này có nghĩa là những sản phẩm có thành phần urethane sẽ hao mòn nhanh hơn khi tiếp xúc với những chất có tính axit và cơ bản.

phân biệt sơn epoxy và sơn pu

Kết Luận

Ngoài ra, để 2 loại sơn này phát huy được hết tác dụng của chúng, đòi hỏi người thi công sơn epoxy và sơn pu phải có tay nghề cao, có thể xử lý tình huống nhanh nhẹn để không xảy ra những lỗi không đáng có khi thực hiện. Vì vậy để lựa chọn dòng sản phẩm phù hợp, quý khách hàng có thể liên hệ với chúng tôi theo hotline: 0906249679 để được tư vấn miễn phí nhé!.

Đánh giá

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.